THƯ VIỆN ƯỚC MƠ

  1. Bối cảnh chung

Đọc sách chính là cách để mỗi người tự học và tự trưởng thành trong suốt cuộc đời của mình. Tuy nhiên, thói quen đọc sách và văn hóa đọc sách không phải là bản năng, mà cần được hướng dẫn và phải rèn luyện để đạt được.

1920326_349402821874969_8354481242501809966_n

  • Thực trạng đọc sách của người Việt

* Theo khảo sát của Thư viện Quốc gia Việt Nam: Mỗi năm người Việt chỉ đọc 0.8 cuốn sách, người đọc của các thư viện chỉ chiếm 8-10% dân số. Số sách tại các thư viện tính bình quân đầu người/tổng dân số chỉ ở mức 0,35 bản/người, trung bình người Việt chỉ dành 3 giờ/tuần để đọc sách.

10915260_426041617544422_8211774277673916412_n

* Theo thống kê của Cục Xuất Bản – Báo Chí thì 80% là sách xuất bản là  giáo khoa, còn lại 20% là sách các thể lọai khác. Và dù hiện nay hệ thống các thư viện rộng khắp với: 64 thư viện tỉnh, thành;  582 thư viện cấp quận, huyện; gần 6.046 thư viện, phòng đọc sách ở các xã, phường, thôn, bản, ngoài ra còn có gần 20.000 thư viện tại các trường Trung học, hầu hết các trường đại học đều có thư viện, thế nhưng, cũng theo khảo sát của  Thư viện Quốc gia Việt Nam chỉ có khoảng 30.000 bạn đọc thường xuyên tại các thư viện cấp trung ương; khoảng 1.000 – 2.000 bạn đọc ở thư viện cấp tỉnh, 500 – 600 bạn đọc ở thư viện cấp huyện và 100 – 200 bạn đọc ở thư viện cấp xã. Một số khảo sát cho thấy nông dân là đối tượng ít đọc sách nhất (0 cuốn/năm).

Nhận định: Điều này cho thấy người Việt ít đọc sách, thiếu sách dù thừa thư viện. Thiếu thói quen đọc sách, sẽ thiếu tinh thần tự học.

  • Tương quan thế giới
STT Quốc gia Số giờ đọc sách Dân số đọc sách Ghi chú
1 Ấn Độ 10h42 phút/tuần –         25% dân số biết chữ đọc sách thường xuyên.

–         49% dân số biết chữ đọc sách giải trí.

Chỉ 27,4% dân số Ấn Độ biết chữ.
2 Nhật Bản Đọc 10 cuốn sách/năm/người   Nhật Bản là nơi hình thành văn hóa đọc đứng khi người dân đọc sách ở khắp mọi nơi: đường phố, bến xe bus, trên tàu điện ngầm…
3 Thái Lan 37 phút/ngày 81,8% dân số > 6 tuổi thường xuyên đọc sách.  
4 Đức 44,6%  người Đức mỗi tuần đọc một cuốn sách (2015) 68.7% ( trong tổng số 25.000 người tham gia khảo sát) người Đức từ 14 trở lên thường xuyên đọc sách.

29.6% trong khảo sát này đam mê sách.

 
5 Malaysia 14  cuốn sách/năm    
6 Việt Nam 0.8 cuốn/năm

3 giờ/ tuần

10% dân số đọc sách tại các thư viện.  

Nhận định:

Như vậy so với nhiều nước trên thế giới, Việt Nam thuộc nhóm nước ít đọc sách hơn hẳn. Người Việt chưa có ý thức và chưa có thói quen đọc sách.Sự ít đọc này ảnh hưởng đển sự phát triển toàn diện, khiến cho tầm nhìn người Việt bị hạn chế do thiếu kiến thức cần thiết để nhận thức một thế giới liên tục thay đổi, đầy biến động và có mối liên quan với nhau chặt chẽ. Để hiểu được thế giới này cần có một hiểu biết đa dạng để thích nghi, không bị động và nắm bắt mọi điều đang diễn ra, từ đó  thay đổi được chúng và kiến tạo nên tương lai.  Đào tạo cơ bản  trong các trường từ tiểu học đến đại học chuyên ngành không đầy đủ và không đáp ứng được nhu cầu hiểu biết này. Người Việt cần phải biết tự học qua sách.

Nguyên nhân hạn chế tại Việt Nam

_ Trong quá khứ, tầng lớp sĩ phu chiếm tỷ lệ thấp trong tổng dân số nước ta. Đặc biệt nông dân chiếm tỷ lệ tối đa nhất ( hơn 70% dân số) lại không được tiếp cận giáo dục toàn dân, dẫn đến không quan tâm đến chuyện học hay đọc sách (Chính sách xóa mù chữ chỉ mới được tiến hành từ năm 1945 với phong trào Bình Dân Học Vụ).  Điều này khiến cho truyền thống tự học qua đọc sách của người Việt không được xây dựng.

_ Hệ thống thư viện thiếu hấp dẫn. Với 80% sách xuất bản là sách tham khảo dẫn đến nguồn sách tại các thư viện cũng nghèo nàn. Đặc biệt là với các thư viện cấp huyện, xã, trường học khi mà sự đầu tư tại các khu vực này có giới hạn và người đọc ít quan tâm.

_ Thiếu hẳn các thư viện tại các trường tiểu học. (Thống kê thư viện toàn quốc không đề cập đến nội dung này)

_ Nhà trường chưa quan tâm dạy cho trẻ em từ nhỏ về sự thiết yếu của việc tự đọc sách hay các kỹ năng đọc sách. Sự đọc sách ở các em phát triển theo sở thích cá nhân hoặc truyền thống gia đình. Tuy nhiên điều này lại không phổ biến.

_ Thu nhập bình quân thấp khiến cho việc mua sách trở nên khó khăn, thường bị đẩy xuống sau các nhu cầu căn bản hơn như ăn, mặc, chi phí xã hội.

  1. Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu

Với thực trạng trên, việc thay đổi chúng phải dựa vào hai bước cơ bản:

_ Xây dựng thói quen đọc sách để hình thành nên bản sắc văn hóa đọc sách tích cực, từ đó ươm mầm cho tinh thần tự học.

_ Giúp người đọc tiếp cận với sách.

Do đó Thư viện Ước Mơ được sáng lập với sứ mệnh giúp cho người Việt nhận ra và ý thức được giá trị của việc tự học thông qua đọc sách, mà đối tượng trung tâm là trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa, có độ tuổi từ  6 – 12.  Mục tiêu của thư viện là xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ em nghèo, ít có điều kiện tiếp cận với sách và nghệ thuật. Để thực hiện mục tiêu này, thư viện cung cấp sách miễn phí cho người đọc có nhu cầu và tạo những sân chơi để phát triển kỹ năng đọc sách, lĩnh hội nghệ thuật.

10383025_468672999947950_1860074350677284829_n

  1. Điểm khác biệt của thư viện
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu tổng quát để giúp người đọc tiếp cận sách một cách khoa học.
  • Xây dựng không gian trao đổi về sách và chương trình sinh hoạt phát triển kỹ năng đọc sách.
  • Tạo sân chơi nghệ thuật cho trẻ em vùng sâu vùng xa – giúp trẻ em nghèo tiếp cận với nghệ thuật.

10846221_415084175306833_3204591795752760566_n

  1. Quy mô thư viện

Diện tích dự kiến: 300m2

Số đầu sách: 15.000 cuốn/ điểm

Thể loại sách: sách học làm người, sách dạy lịch sử, nghệ thuật, kinh tế, văn học và các sách kỹ năng cần thiết cho lứa tuổi từ 6 – 12 tuổi.

10458459_336567586491826_2756738281705213674_n

Các khu vực hoạt động:

  • Khu lưu trữ sách.
  • Khu đọc sách.
  • Phòng sinh hoạt cho người đọc từ 6 – 12 tuổi

  1. Đối tượng phục vụ

Học sinh: tiểu học, trung học.

Các nhóm hội sinh hoạt văn hóa sách.

12506559_10153449021778002_308217364_n

  1. Hoat động của thư viện

Đọc sách.

Tra cứu tài liệu.

Sinh hoạt:

  • Các lớp hướng dẫn nghệ thuật định kỳ: Vẽ, piano, giuitar, hát, đánh cờ, trà đạo…
  • Các buổi hội thảo trao đổi thảo luận về sách và văn hóa đọc sách định kỳ.

Giao lưu nhà văn, nhà thơ, hoa sĩ, nhạc sĩ…

10305072_462464787235438_1341965363970230017_n

TOP